Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

CHUYỆN NHÀ HÀNG HẢI SINH BÁ (III)_NGÀN LẺ MỘT ĐÊM


Tôi vì đã quen nhiều với nỗi nguy hiểm nên cũng không đến nỗi nào, nhìn vào một chiếc sân bằng phẳng bên cạnh một đống xương người chất cao như núi, màu trắng của xương mới ghê gớm làm sao.

Bên cạnh đống xương người là những cái chĩa ba dính đầy máu và mỡ nhớp nhúa. Quang cảnh đó khiến cho chúng tôi vừa mệt vừa lo sợ nên không còn ai bước nổi, té xỉu nằm ngổn ngang bên cạnh đống xương người.

Đến lúc chúng tôi tỉnh dậy thì trời đã xế bóng. Chúng tôi chưa kịp ra khỏi nơi hãi hùng kia vì còn quá bàng hoàng thì bỗng nghe có tiếng kẹt cửa kêu.

Chúng tôi nhìn ra và cùng kinh hoàng khi thấy từ ngoài bước vào ba tên khổng lồ một mắt, trông chúng mới ghê gớm làm sao : tay chân to như hộ pháp, mình lại cao bằng một cây dừa, con mắt độc nhất to bằng cái chén và đỏ như máu với con ngươi to ghê gớm, khuôn mặt chằng chịt những vết sẹo, răng lòi ra khỏi miệng như những chiếc nanh heo rừng, môi dưới dài xuống đến tận ngực và đỏ như đẫm máu, hai tai to như tai voi và phủ xuống tận vai, móng tay và móng chân dài và cong quặp, cứng như móng đại bàng.

Vừa thấy chúng tôi, chúng cười ghê rợn và tiến đến gần.

Tiếng cười rung chuyển cả ngôi nhà làm chúng tôi kinh hãi ngã xuống ngất đi một lần nữa.

Một lúc sau, tôi tỉnh dậy mở mắt ra, đã thấy ba con quái vật đang ngồi đăm đăm nhìn chúng tôi một cách thích thú.

Bỗng nhiên, một tên trong bọn tiến về phía tôi. Vì tôi nằm ngoài nên nó thò tay vào cổ nhấc bổng tôi lên, quay đi quay lại nhiều vòng , nhìn tôi đủ hướng với cái nhìn của người đồ tể ngắm nghía một con gà.

Có lẽ chê tôi ốm yếu, nó buông tôi rơi xuống để lựa người khác mập hơn ; hai tên bạn của hắn cũng xé hai người ăn sống.

Tôi rơi trên tay hắn xuống như rớt từ trên ngọn cây cao mấy chục thước xuống đất, may mà tôi té trên các bạn nên không đến nỗi tan xương nát thịt.

Khi xem đến viên thuyền trưởng, thấy người mập mạp hắn liền xách lên như chúng ta xách con gà, tay cầm chĩa lụi thẳng vào hông, máu tuôn lai láng. Người kia chỉ kịp kêu lên một tiếng rồi hết thở.

Hắn đốt lửa đặt viên thuyền trưởng lên nướng và xé xác ăn ngồm ngoàm, mỡ chảy đầy cả tay.

Dùng bữa xong, hắn nằm lăn ra ngủ khì, tiếng ngáy như sấm nổ. Riêng chúng tôi thì vì quá lo sợ, nên cả đêm không sao ngủ được. Tờ mờ sáng hôm sau, hắn trở dậy. Sau khi ăn lót lòng thêm một người nướng, hắn đi thẳng vào trong đảo, không rõ là đi đâu.

Chúng tôi chờ cho hắn đi đã xa mới dám cùng nhau kêu khóc vang trời, nhưng cũng không biết làm sao.

Tối hôm ấy, chúng lại về. Rồi ba người trong bọn chúng tôi bị thiệt mạng, hai chết và một bị thui.

Chúng tôi sống vô cùng khổ sở, với nỗi phập phồng lo sợ không biết ngày nào con quỷ kia sẽ xé đến thịt mình.

Sáng hôm sau, hắn và hai tên đồng bọn lại ra đi vào trong đảo.

Lần này, không thể chần chờ thêm, một người lớn tuổi trong số còn lại đứng ra nói:

- Các bạn thân mến, từ hôm qua đến nay chúng ta đã mất đi mấy anh đồng bạn và còn sẽ đến phiên ta không biết lúc nào. Tại chúng ta không biết hợp quần. Ta phải can đảm lên để giết cho được ba tên quỷ ghê gớm kia dù bằng cách nào, chớ không lẽ khoanh tay chịu chết?

Nhiều người nhát gan hỏi:

- Nhưng rủi nó không chết thì sao?

Ông già kia nói:

- Nhưng dù sao chúng ta cũng chết kia mà? Sao không nhân cơ hội giết nó chết? Còn không thì số chúng ta cũng kể như phải chết về tay chúng nó chứ gì.

Tất cả đều cho ông già nói đúng.

Một người hỏi:

- Nhưng giết hắn cách nào?

Ông lão nói:

- Thưa các bạn, ở bờ biển đây có nhiều gỗ dài, chúng ta hãy đốn để kết thật nhiều thuyền bè giấu sẵn một nơi. Nếu chúng ta giết chúng nó chết được thì cũng không sao, còn như không may thì chúng ta cứ xuống bè thoát ra khơi là xong.

Tất cả đều bằng lòng làm theo lời của người kia. Rồi hôm đó, chúng tôi bắt đầu hạ gỗ, kết bè, cứ mỗi bè kết được ba người.

Tối hôm đó, chúng tôi trở về lâu đài để bấm gan chịu thêm một lần nữa cảnh đồng bọn bị người khổng lồ ăn thịt.

May sao, hình như trời giúp chúng tôi hôm ấy nên chỉ có một tên khổng lồ trở về. Đó là tên đầu đảng, tên thích ăn thịt người bằng cách nướng.

Chờ cho nó ngủ, vì tên khổng lồ đó có thói quen hễ ăn xong là lăn ra ngủ, chúng tôi liền dùng những chiếc xiên mà hắn dùng xiên người để nướng, đem đốt cho thật đỏ đầu nhọn rồi tất cả những kẻ nào còn mạnh khỏe nhất đều tình nguyện đứng qua đầu xiên vào mắt con quái vật.

Nghe rõ tiếng ngáy như sấm của nó, chúng tôi hiểu nó đã ngủ ngon lắm rồi nên cùng nhau lén đến cầm những cây xiên. Có tất cả mười người, cầm năm xiên.

Một tiếng hô làm hiệu rồi không ai bảo ai, chúng tôi cùng giơ thẳng cánh đâm vào mắt tên khổng lồ cùng một lượt.

Chỉ nghe tiếng xèo rồi khói bốc lên nghi ngút. Con quái vật kia rú lên kinh khủng rồi quờ quạng như cố tìm bắt chúng tôi. Nếu lúc đó mà bắt được một người nào chắc hắn sẽ xé nát ra.

Chúng tôi cùng nấp mình vào tường tránh nên nó không bắt được ai, cứ rú lên từng hồi, hai tay giơ ra như tìm lối đi.

Con mắt độc nhất của hắn đã mù. Chúng tôi mừng rỡ chạy xuống tất cả ở mé biển, sẵn bè kéo ra thả xuống nước.

Hắn thất thểu  đi về mé trong. Chúng tôi hiểu ngay hắn đi tìm viện binh nên vội vàng xuống bè rồi chèo ra khơi.

Nhưng tên khổng lồ quả có sức mạnh thần kỳ. Dù đã mù nó vẫn tìm được người cứu viện, nên chỉ một lúc sau, chúng tôi chưa đi được nửa đường bể thì đã thấy một đoàn khổng lồ có đến hàng chục tên, đi đầu là hai tên khổng lồ bé hơn hắn, dìu hắn đi rồi đến một đám khác.

Chúng hăm hở kéo nhau lội xuống biển. Nước chỉ đến ngực chúng nên chúng lội ào ào, tay cầm những hòn đá to liệng về phía chúng tôi. Chúng liệng rất hay nên nhiều chiếc bè bị đắm. May mắn bè của tôi và hai người nữa vì nhờ bơi mau nên thoát khỏi được.

Chúng tôi đã ra đến giữa khơi. Với chiếc bè mỏng manh, chúng tôi hiểu tính mạng mình càng mỏng manh hơn.

Sau một ngày một đêm trôi giạt không biết đâu là bờ bến, thì sáng hôm sau, một ngọn sóng to đưa tạt bè chúng tôi vào một hoang đảo. Chưa hiểu số mạng của mình ra sao, nhưng chúng tôi hết sức ngao ngán khi thấy một đảo hoang.

Trên đảo có rất nhiều trái cây ngon ngọt. Chúng tôi tìm hoa quả ăn đỡ lòng rồi cùng nằm dưới gốc cây ngủ.

Đang ngủ, tôi bỗng giật mình vì tiếng hét của anh bạn đồng cảnh, mở mắt ra thì thấy một con rắn mảng xà to lớn dị thường đang nuốt sống bạn tôi.

Chúng tôi hoảng hốt thi nhau chạy trối chết. Chạy đã xa mà vẫn nghe tiếng xương bạn tôi chuyển nghe răng rắc trong bụng rắn.

Tối hôm đó, chúng tôi tìm kế thoát khỏi nanh vuốt lũ rắn khổng lồ.

Trông thấy một gốc cây to, chúng tôi cùng nhau leo lên núp vào cành cây rậm rạp để tránh rắn, định bụng đêm nay sẽ được an toàn.

Đêm khuya vắng, sóng bể dạt dào, chúng tôi đang buồn bã nghĩ đến cảnh nguy khốn của mình, bỗng nghe tiếng huýt sáo, rồi một con rắn cực kỳ to bò chung quanh gốc cây.

Anh bạn ngồi chung cành cây với tôi vì quá sợ nên buông tay rơi xuống đất, bị rắn nuốt đi.

Nuốt xong, nó đã no nên bò đi mất.

Tôi hoảng hốt lo sợ mình sẽ bị nạn như bạn mình nên suốt đêm không dám chợp mắt, chỉ trông cho trời mau sáng.

Trời vừa rạng đông, tôi leo xuống khỏi cây, nghĩ đến số phận mình rồi sẽ chui vào bụng rắn mà thương cho thân phận.

Quá buồn thương cho số kiếp, tôi muốn nhào xuống biển chết đi cho xong, nhưng nghĩ thà đến đâu hay đến đó còn hơn liều mình vô ích, nên cố gắng an ủi mình.

Tôi liền vào rừng tìm hoa quả ăn đỡ lòng. Trong lúc đi tìm hoa quả, tôi để ý thấy một cái hang kiên cố liền bước vào xem. Định bụng sẽ trở lại đây lúc đêm để tránh rắn nên tôi liền đi tìm hòn đá to, dùng để chận cửa hang.

Chiều hôm ấy, tôi đi tìm thức ăn đỡ lòng, xong chui vào hang trước khi đêm đến. Tôi dùng đá chận cửa hang cẩn thận rồi mới yên tâm ngủ yên.

Đêm hôm đó, rắn cũng ăn quen đến tìm mồi, nhưng cửa hang quá kín đáo nên không vào được, cứ ở ngoài cửa hang suốt đêm thở mạnh cũng như phun nọc vào. Cho đến sáng hôm sau, lúc mặt trời lên nó mới chịu bỏ đi.

Tôi vẫn lo sợ suốt đêm chỉ lo rắn vào được bên trong nên đến lúc rắn đi, tôi mới ngủ lại. Trưa hôm ấy, tôi ăn những hoa quả hái được chiều hôm qua, và đến chiều mát, tôi mới trở ra hái trái, định mang vào hang để tối ăn.

Đi mãi, tôi gặp được bờ biển, may làm sao giữa lúc đó, một chiếc tàu chạy ngang qua.

Mừng rỡ, tôi vội lấy khăn bịt đầu tung lên vẫy gọi. Người trên tàu trông thấy liền vào rước tôi.

Mọi người đều xúm lại hỏi thăm tôi đủ điều.

Viên thuyền trưởng nói:

- Những ai thường rành về tàu bè đều kiêng sợ hai thứ trên đảo hoang này : bọn khổng lồ ăn thịt người và loài rắn mảng xà, từng nuốt những con thú rừng to lớn như nai. Có lúc đói, chúng còn nuốt lẫn nhau cho đến lúc cả hai đều chết.

Ai nấy đều mừng cho tôi đã may mắn thoát được đại nạn và cũng chúc tôi được may mắn hơn.

Biết tôi suốt ngày hôm nay chỉ ăn có ít hoa quả, họ liền dọn bữa cho tôi, và còn đưa quần áo cho tôi thay đổi.

Qua bao nhiêu hòn đảo khác, các thương gia đều ghé đến đổi chác và mua sắm hàng hóa rất tấp nập.

Một hôm, viên thuyền trưởng nói với tôi:

- Này ông bạn ơi! Tôi đang còn giữ một số hàng hóa của một thương gia, vì ngủ quên ở giữa đàng mà lâm nạn. Tôi định bán số hàng hóa để lấy tiền chờ khi nào đến Bá Đa sẽ tìm thân nhân trao lại. Nay nhân thấy ông bạn không có việc gì, tôi muốn nhờ ông bạn giúp tôi việc bỏ hàng mà lấy huê hồng.

Tôi bằng lòng và cảm ơn viên thuyền trưởng. Ông ta liền cho tất cả hàng hóa lên bến . Khi đưa lên sàn tàu, người thư ký hỏi:

- Phải ghi tên ai, thưa ngài?

Viên thuyền trưởng đáp:

- Anh cứ biên tên nhà hàng hải Sinh Bá.

Nghe tên đó, tôi ngạc nhiên kêu lên:

- Thưa thuyền trưởng, những hàng hóa này là của Sinh Bá sao?

Viên thuyền trưởng nói:

- Vâng, tôi nghe người ta gọi ông như thế. Ông là một người ở Bá Đa, mua hàng hóa ở Băn-Sô-Ra. Khi tàu ghé lại một cù lao để lấy nước và cho hành khách nghỉ ngơi, chẳng hiểu sao lúc tàu báo hiệu cất neo lại không có mặt ông ta. Đến lúc mọi người nhớ ra thì đã chạy được nửa đường, lại thuận buồm nên không thể trở lại tìm được. Tôi vẫn ân hận mãi.

Tôi hỏi:

- Thưa thuyền trưởng, rồi ngài tin Sinh Bá đã chết?

Viên thuyền trưởng nói:

- Lẽ dĩ nhiên rồi, vì đó là một hoang đảo, không có một ai, người cũng như loài vật. Sau tôi nghe hành khách nói lại, ông Sinh Bá chắc ngủ quên nên không nghe tiếng còi hiệu.

Tôi mỉm cười nhìn kỹ ông ta thì mới hay chính ông là viên thuyền trưởng đã bỏ quên tôi trong chuyến hành trình thứ hai của tôi. Mừng rỡ, tôi hỏi:

- Thưa thuyền trưởng, nếu tôi nói với ngài ông Sinh Bá còn sống thì ngài nghĩ sao?

Viên thuyền trưởng tỏ vẻ không tin, nói:

- Không bao giờ tôi tin, vì tôi đã hiểu nơi đảo đó không có vật gì để ăn được nhiều ngày.

Tôi nói:

- Thưa thuyền trưởng, chính tôi là Sinh Bá đây.

Viên thuyền trưởng đã nhận ra tôi nên nói:

- Cám ơn thượng đế đã giúp đỡ anh, nhờ thế tôi cũng nhẹ được bao nhiêu tội lỗi. Đây là hàng hóa của anh, anh cứ nhận đi. Tôi đã bán hộ cho anh một số ở dọc đường, vậy xin giao cho anh số tiền đó.

Nói xong, ông ôm lấy tôi thân mật hỏi:

- Thế làm sao anh lại ở lại khi tiếng còi tàu ra dấu nhổ neo?

Tôi nói:

- Thưa thuyền trưởng, vì lúc đó tôi uống quá chén nên ngủ say, đến lúc thức giấc mới hay tàu đã rời bến.

Tôi còn kể rõ những việc trong cuộc hành trình gian khổ lúc đó cho thuyền trưởng nghe.

Nghe xong, ngài liền nói:

- Thật là trời đã cứu ông.

Đang tay trắng, được số hàng hóa, tôi vui mừng vô kể.

Tàu ghé bến San-Lan-Ha. Tôi bán tất cả hàng hóa thật được giá để mua lại những thổ sản như nụ kim hương, gỗ bạch đàn, tiêu, quế chở về Ban-Sô-Ra.

Đến một nơi gần San-Lan-Ha, chúng tôi gặp rất nhiều giống rùa biển to lớn, lưng rộng đến hai mươi sải, cùng giống cá bò, hình thù như con bò cái. Giống cá nầy có sữa ăn rất ngon và bổ, và da nó dầy nên người ta dùng làm thuẫn để đỡ giáo mác lúc ra trận. Có cả những con cá lạ hình thù như con lạc đà to.

Về đến bến Ban-Sô-Ra, tôi bán hết hàng và về Bá Đa.

Chuyền nầy tôi cũng lãi rất nhiều nên trích ra một số phát cho kẻ nghèo cùng tế lễ trời đất. Tôi cũng mua sắm thêm những thứ cần dùng cho gia đình.

*

Nhà hàng hải kể xong cuộc hành trình thứ ba rồi cũng như lần trước, bảo gia nhân đem một trăm đồng tiền vàng tặng cho bác phu khuân vác Hình Ba, rồi mời mọi người ngày mai trở lại nghe kể tiếp cuộc hành trình thứ tư.


CUỘC HÀNH TRÌNH THỨ TƯ CỦA NHÀ HÀNG HẢI


Thưa quý ngài,

Sau cuộc hành trình thứ ba của tôi, tôi liền tổ chức những cuộc vui trong gia đình cho vợ con cùng hưởng.

Nhà nhàng hải kể tiếp khi mọi người cùng ăn uống xong:

- Nhưng tính thích mạo hiểm khiến tôi không thế nào sống an nhàn được mãi trong cảnh êm ấm của gia đình nên tôi lại thu xếp để ra đi.

Lần nầy, tôi đi bằng đường bộ qua Ba Tư, qua nhiều hải cảng, kinh đô mới ghé đến một con tàu đi Viễn Đông.

Tôi mua hàng hóa xong, xuống tàu. Nhiều ngày ghé vào đảo để mua bán đổi chác, tàu đều ở trong tình trạng sóng lặng biển êm.

Một hôm, con tàu đang chạy trên một hải phận rộng lớn thì bỗng bốn phía gió thổi về thật mạnh.

Thuyền trưởng hiểu là sắp có cơn giông tố nên sai thủy thủ cuốn buồm thả neo.

Nhưng sức gió đi mau vô kể. Từng cơn gió ầm ầm đánh ngã cột buồm. Sóng dâng cao đập vào be tàu vỡ tan tành. Hàng hóa và hành khách đều bị nước cuốn đi, chết đuối thật nhiều.

Tôi và một số người may mắn vớ được một tấm ván liền cố bám lấy và chịu cảnh gió dập sóng vùi suốt một ngày.

Cho đến lúc trời tối, chúng tôi lại bị sóng đánh giạt vào một hải đảo.

Quá đói khát và mệt mỏi, chúng tôi nằm lăn ra bãi biển ngủ một giấc thật lâu đến sáng hôm sau.

Chúng tôi trở dậy lúc trời bình minh. Lần vào trong đảo, tôi và các bạn cùng nhìn thấy rải rác nhà cửa của bọn thổ dân nên liền kéo nhau đến.

Chúng tôi gặp một số thổ dân da đen, chúng vừa nhìn thấy chúng tôi liền ùa ra đuổi bắt.

Không một người nào trong chúng tôi chạy thoát. Khi bắt xong, chúng liền chia chúng tôi cho nhiều nhà, mỗi nhà một người.

Chúng nó nói với nhau ríu rít nhưng không ai hiểu chúng nói gì cả. Rồi thì mỗi người được đưa đi theo sự dẫn dắt của họ.

Tôi và năm người khác được chúng dẫn vào một dãy nhà sàn san sát nhau tận cuối rừng.

Đến nơi, chúng ra hiệu cho chúng tôi ngồi xuống rồi bưng ra một giỏ rau bảo ăn.

Chúng tôi cùng nhìn nhau, không hiểu chúng làm gì mà lại mời ăn uống có vẻ tử tế thế.

Các bạn tôi vì quá đói nên xúm lại ăn ngấu nghiến không suy nghĩ. Riêng tôi còn cảm thấy lạ lùng nên chỉ ăn qua loa có chừng.

_______________________________________________________________________ 
Còn tiếp
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét