Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

NÉN HƯƠNG CHO HẢI YẾN LINH THY











nén hương cho hải yến linh thy

1.
chim ơi chim đã chết
(đã chết thật không ngờ)
chim ơi, thôi đã hết
biết còn ai làm thơ

chim ơi chim có biết
đêm đêm tôi nằm mơ
gọi tên người tha thiết


2.
chim ơi chim đã chết
(cái chết thật bất ngờ)
hôm qua về mới biết
nghe buồn quá, chim xưa


3.
còn đâu tà áo trắng
(áo học trò Gia Long)
có biết tôi cay đắng
có hiểu lòng tôi không

hôm nay trời mây thấp
để tang sầu hư không
hôm nay hồn tôi khóc
nhớ người xa nghìn năm


4.
chim ơi chim đã chết
(cái chết quá vô tình)
em mới mười chín tuổi
sao quên đời đang xinh
sao bỏ tôi ở lại
với đau xót một mình


5.
thắp cho người nén hương
thay cho lời tạ lỗi
đốt cho người tập thơ
(hẹn làm quà phố núi)
tôi về em biết chưa
hỡi người trong mộ tối


6.
chim ơi chim đã chết
tôi chẳng biết chẳng hay
ơi ba mươi tháng sáu
trời chắc lắm mưa bay
đời chắc buồn ghê gớm
nên người vội bỏ quên
tôi chắc sầu ghê gớm
nên lòng lắm đảo điên


7.
chim ơi chim đã chết
đâu biết tôi về đây
chim ơi, thôi đã hết
môi vừa thoáng men cay
chim ơi chim có biết


8.
còn có ai đâu nữa
để tôi về làm thơ
chim xưa nay đã chết


7-7-1973

oOo

ngày em qua sông


qua sông còn nhớ không em
mùa trăng năm cũ, bên thềm mây bay
xa rồi, xa mấy tầm tay
nghe lòng giá rét tháng ngày quên nhau
người qua sông thuở má đào
biết chăng tôi khóc trên cầu ly tan
nước đôi giòng chảy mênh mang
đời đôi lối rẽ đời càng xa xôi
bóng xưa năm trước đi rồi
tiễn đưa còn đó những lời thề phai
qua sông em có u hoài
có nhìn nước chảy quanh đời phai không
biết rằng tôi vẫn nhớ mong
tìm em chẳng thấy ngoài giòng sông đau


oOo

một vòng hoa
cho chim gia long


người về cuối nẻo trời xanh
nhớ xưa còn lại vây quanh chỗ nằm
là thôi vĩnh biệt ngàn năm
sầu lên lệ ứa mắt đầm đìa rơi
người về hiu hắt tăm hơi
còn đâu môi thuở nụ cười chim khuyên
tôi về chẳng gặp lại em
bóng mây buổi trước về thiên cổ nào
hỏi lòng mới biết lòng đau
hỏi tôi biết đã xiết bao ngậm ngùi
em về cuối nẻo mây trôi
hồn xưa theo gió bên trời lãng du
dõi trông vàng lạnh xa mù
tiếng người còn nhớ buổi từ giã nhau
tôi về chẳng gặp em đâu
ngõ qua chiều rụng hoa sầu rưng rưng
gửi người một chút tình chung
về nơi mộ tối thương giùm bóng tôi


Trần Văn Nghĩa

Nguồn : https://tranthinguyetmai.wordpress.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét