Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

NGƯỜI TÙ SỐ 78_TÂM HỒN CAO THƯỢNG


38. NGƯỜI TÙ SỐ 78
                                                         Thứ tư, ngày mồng 8.

Hôm qua tôi đã được mục kích một tấn kịch cảm động.

Đã mấy hôm nay, mỗi khi bà hàng quả đi qua là bà nhìn anh Đỗ một cách rất yêu quí, vì từ khi anh đã khám phá ra câu chuyện "người tù số 78 với cái lọ mực gỗ", anh liền đem lòng thân yêu anh Xuyên là con người tù nói trên và là một trẻ mắc bệnh bại tay. Anh giúp anh Xuyên trong khi làm bài hoặc trả lời, anh cho anh Xuyên giấy, bút mực và bút chì, tóm lại, anh coi anh Xuyên như em để đền bù lại những nỗi đau khổ của người cha lao tù mà anh Xuyên không biết.

Bà mẹ anh Xuyên là một người rất thương con, nay thấy có cậu học trò đầu lớp để tâm dắt dìu con mình thì lòng bà cảm mộ vô cùng.

Bà cứ nhìn anh Đỗ chòng chọc như muốn thổ lộ điều gì song không dám nói ra.

Mãi đến sáng qua, bà giữ anh Đỗ ở gần cổng trường và nói rằng :

- Xin lỗi em, em là một người rất tốt đối với em Xuyên. Không lấy gì tạ lòng em được, gọi là có chút quà này biếu em, em nhận cho.

Nói xong, bà rút trong thúng ra một hộp bọc giấy vàng.

Anh Đỗ đỏ mặt, lắc đầu từ chối :

- Bà để dành cho anh Xuyên, tôi không dám nhận.

Bà hàng quả có vẻ ngượng ngùng, xin lỗi :

- Xin em đừng giận. Đây là gói kẹo nhỏ biếu em thôi.

Nhưng anh Đỗ ra vẻ khó chịu quay mặt đi.

Bà kia rụt rè rút bó củ cải trong thúng ra nói :

- Thôi, ít nhất em cũng nhận cho bó cải này, còn tươi nguyên, để đem về biếu bà.


Anh Đỗ cười đáp :

- Cảm ơn bà ! Tôi không muốn nhận gì cả. Tôi sẽ hết lòng giúp đỡ anh Xuyên mãi mãi và không bao giờ tôi lại nhận một vật gì bà cho, cảm ơn bà !

Bà kia có ý ân hận, hỏi :

- Tôi làm em mếch lòng sao?

Anh mỉm cười đáp :

- Thưa bà, không phải thế.

Rồi anh đi. Bà Xuyên lẩm bẩm :

- Thực là một tấm lòng vàng ! Tôi chưa từng thấy một trò em nào lại giỏi giang và đứng đắn như em này !

Ai cũng tưởng thế là thôi ; nhưng đến chiều, vào khoảng 4 giờ, đang lo gặp bà hàng quả thì anh Đỗ lại phải chạm trán với cha anh Xuyên đã đợi sẵn ở cổng trường nét mặt buồn rầu tư lự. Ông ta giữ anh Đỗ lại, thái độ luống cuống hình như ông ta biết anh Đỗ hiểu rõ chuyện bí mật của mình. Ông nói bằng giọng âu yếm :

- Cậu yêu em Xuyên lắm. Tôi không rõ tại sao cậu lại đem lòng thương em ?

Anh Đỗ mặt đỏ như gấc, lòng anh như muốn bảo rằng :

- Tôi yêu anh Xuyên vì anh ấy khổ sở, vì chính ông, ông cũng là người khổ sở hơn là kẻ tội nhận, vì ông đã chuộc tội ông rồi, vì ông còn chút lương tâm...

Nhưng cổ anh nghẹn ngào vì anh không đủ can đảm phát ra câu nói.

Thực ra, anh cảm thấy một sự hãi hùng, một sự ghê tởm đối với một kẻ sát nhân, một kẻ đã ngồi sáu năm tù !

Nhưng dù anh chẳng nói ra, cha anh xuyên cũng đoán được cả. Hắn lại gần anh, giọng run run, ông nói nhỏ bên tai anh :

- Cậu yêu em, nhưng cậu không ghét, không khinh cha em chứ ?

Anh Đỗ vội trả lời :

- Không. Không bao giờ có thế !

Kẻ tội nhân hai tay chực ôm lấy anh, nhưng lại rụt lại, đành lấy tay vuốt ve món tóc đỏ của anh rồi nước mắt chảy quanh, tự để hai ngón tay lên môi gửi cho anh một cái hôn, xong hai cha con dắt nhau về.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét